Đăng ký | Đăng nhập
Bảo hộ giấc mơ ô tô Việt: Lại người dân thiệt thòi | Ô tô 360 tại TP Vinh Nghệ An
Ô TÔ 360 | TIN TỨC - SỰ KIỆN
 

BẢO HỘ GIẤC MƠ Ô TÔ VIỆT: LẠI NGƯỜI DÂN THIỆT THÒI

Tin đăng ngày: 16/3/2017 - Xem: 61
 

Dừng ngay bảo hộ công nghiệp ô tô

Thời gian gần đây dư luận nói nhiều đến việc bảo hộ hay không bảo hộ ô tô trong nước trước làn sóng ô tô nhập ngoại đang ngày càng gia tăng.

Chia sẻ với Đất Việt, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội khẳng định đã đến lúc Việt Nam phải xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc việc có nên dùng các biện pháp tự vệ thương mại để tiếp tục bảo hộ ô tô trong nước hay không.

Theo ông Đào, trong hơn 20 năm qua, Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách để bảo hộ ngành công nghiệp ô tô, từ miễn giảm thuế, miễn giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này. Tuy nhiên đến nay, ngành ô tô Việt Nam vẫn không phát triển lên được, chủ yếu dừng lại ở công đoạn lắp ráp và bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém.

“Đã đến lúc Việt Nam xem lại chính sách bảo hộ và bảo vệ kiểu đó với ô tô. Không thể để ngành ô tô ì ạch mãi như vậy. Bảo hộ khiến ô tô trong nước không phát triển được trong khi giá thành đắt, chất lượng lại kém. Chúng ta không thể để người dân khổ sở mãi vì ô tô được”, ông Đào khẳng định.

Bao ho giac mo o to Viet: Lai nguoi dan thiet thoi
Theo các chuyên gia, đã đến lúc Việt Nam phải dừng bảo hộ đối với công nghiệp ô tô để tạo ra sức bật mới cho nền kinh tế. Ảnh minh họa

Vị chuyên gia lấy một ví dụ được báo chí và nhiều chuyên gia nhắc đến thời gian qua, đó là việc xe ô tô của Ấn Độ nhập khẩu vào Việt Nam có giá bình quân rất rẻ, chỉ khoảng 84 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, với các khoản phí ở Việt Nam khi đến tay người tiêu dùng, loại xe giá rẻ trên có thể bị đẩy lên tới cả 500 triệu đồng/chiếc.

Ông Đào cho rằng nếu tình trạng trên tiếp tục xảy ra thì người tiêu dùng Việt Nam và nền công nghiệp ô tô trong nước không có lợi. Ngân sách nhà nước hay tiền thuế thu được từ hoạt động này cũng không thật sự nhiều mà lợi nhuận chủ yếu rơi vào một số nhóm trung gian.

“Chúng ta đã hội nhập và mở cửa sâu rộng vì thế việc ô tô được nhập khẩu với giá rẻ từ các nước vào Việt Nam không có gì lạ. Chúng ta không được phép bán phá giá hay đưa ra các biện pháp tự vệ thương mại không phù hợp.

Thực tế tự vệ thương mại thì Luật pháp đã có các quy định. Tuy nhiên theo quan điểm của tôi, chúng ta có thể dùng biện pháp này để áp dụng với các mặt hàng nhập khẩu khác nhưng riêng với ngành ô tô thì cần phải xem lại.

Chúng ta không thể bão hộ mãi được. Cần phải để ngành ô tô trong nước phải vươn lên mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp không đứng vững được thì để doanh nghiệp tự giải thể. Quy luật của cạnh tranh của thị trường là tự đào thải”, ông Đào nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Công Nghiệp, Chủ nhiệm khoa Tài chính Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng thừa nhận, ô tô sản xuất trong nước đã có những chính sách hỗ trợ từ nhiều năm qua nhưng chưa phát triển được. Do đó thời điểm này, ông Nghiệp cho rằng cần cân nhắc lợi ích giữa doanh nghiệp với lợi ích của người tiêu dùng cho hài hòa.

“Nếu chúng ta cứ có chính sách bảo hộ mãi mà không phát triển được ngành công nghiệp ô tô thì người tiêu dùng sẽ thiệt thòi.

Chúng ta nói nhập khẩu ô tô ảnh hưởng đến sản xuất trong nước nhưng thực chất Việt Nam đã sản xuất được gì đâu. Cái quan trọng là động cơ thì trong nước chưa có. Các chi tiết sản xuất được cũng ít, không đáng kể. Chúng ta gần như lắp ráp là chủ yếu”, ông Nghiệp nêu thực trạng.

Ông Nghiệp đánh giá, biện pháp tự vệ thương mại ở đây thực chất là dùng hàng rào kỹ thuật để ngăn cản ô tô nhập ngoại. Chẳng hạn, sử dụng tiêu chuẩn xả xăng cao hơn hay các quy định xe nhập khẩu phải có đại lý trong nước.

“Chúng ta có thể yêu cầu tiêu chuẩn xả xăng Euro 7 nhưng các nước chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 5 hay 6 chẳng hạn. Hay như trước đây cũng có quy định xe nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng gây tranh cãi.

Tuy nhiên Việt Nam hiện nay đã hội nhập, ký hiệp định thương mại với các đối tác thì có những sản phẩm thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình. Chúng ta phải thực hiện lộ trình đó. Do đó việc dùng hàng rào kỹ thuật để bảo hộ tiếp một giai đoạn nữa, tôi nghĩ cũng cần cân nhắc”, ông Nghiệp nhấn mạnh.

Phát triển công nghiệp phụ trợ

Một vấn đề khác được GS Đặng Đình Đào nêu ra, đó là đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ là 0%. Điều này sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt về giá giữa xe nhập và lắp ráp trong nước.

Ông Đào khẳng định, việc này là tất yếu và đáng lẽ phải được thực hiện sớm hơn để tạo nên sự năng động đối với ngành công nghiệp ô tô.

“Thay vì bảo hộ, chúng ta phải điều chỉnh trong nước như thế nào để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Đã đến lúc Việt Nam phải vươn lên, phải bứt phá. Nếu còn tiếp tục chần chừ, chúng ta thậm chí sẽ thua cả Lào và Campuchia về sản xuất ô tô”, ông Đào cảnh báo.

Để giải quyết thực trạng trên, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội cho rằng các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý cần ngồi lại để mổ xẻ lý do vì sao công nghiệp ô tô Việt Nam chưa phát triển dù nhà nước đã tạo điều kiện tối đa. Từ những phân tích trên sẽ đưa ra đường lối, định hướng cụ thể, hợp lý với tình hình trong nước.

 
Tin đăng ngày: 16/3/2017 - Xem: 61
Ô tô 360 khác:
Tương lai công nghệ ô tô và robot (24/4/2017)
Taxi bay 300km/h chính thức hoạt động năm 2018 (24/4/2017)
Mua ngay Honda CR-V và Honda Accord để nhận nhiều ưu đãi cực hấp dẫn ngay trong tháng 4 (22/4/2017)
Ngọc Trinh rạng ngời bên siêu xe 12 tỷ mới tậu (22/4/2017)
Người đẹp “Võ Tắc Thiên” quyến rũ bên Rolls-Royce siêu sang (21/4/2017)
Ô tô giá rẻ ở Việt Nam - giấc mơ không có thật (21/4/2017)
Hyundai Tucson thêm bản Turbo, giá khoảng 600 triệu đồng (21/4/2017)
Ford và xu hướng sử dụng vật liệu xanh trong sản xuất Ô tô (21/4/2017)
Ngộp thở trước màn "uốn éo" của mỹ nhân bên Mustang (20/4/2017)
Hyundai ix35 2017 chính thức ra mắt tại Trung Quốc đối đầu với Mazda CX-5 và Honda CR-V (20/4/2017)
Hot girl Liên MiLy Nguyễn quyến rũ bên xe Mazda (19/4/2017)
Các xu hướng công nghệ ô tô sẽ nổi bật năm 2017 (19/4/2017)
Siêu xe McLaren 570GT "cực độc" với bộ cánh lông vũ độc đáo (19/4/2017)
Toyota Fun Concept chuẩn bị ra mắt tại Trung Quốc giống hệt Camry 2018 (19/4/2017)
Siêu xe Lexus RC F góc cạnh bên người đẹp nóng bỏng (18/4/2017)
 
VIDEO
CÔNG NGHỆ XE

Tương lai công nghệ ô tô và robot

Tương lai công nghệ ô tô và robot

24/4/2017

Ford và xu hướng sử dụng vật liệu xanh trong sản xuất Ô tô

21/4/2017

Các xu hướng công nghệ ô tô sẽ nổi bật năm 2017

19/4/2017

TOYOTA
Toyota Camry
Toyota Altis
Toyota Vios
Toyota Innova
Toyota Yaris
HYUNDAI
Hyundai Grand i10
Hyundai i20
Hyundai Accent
Hyundai Elantra
Hyundai Sonata
KIA
Kia Morning
Kia Sorento
Kia Carens
Kia Rondo
Kia Sedona
MAZDA
Mazda2
Mazda3
Mazda6
Mazda CX-5
Mazda BT 50
PEUGEOT
Peugeot 208
Peugeot 3008
Peugeot 408
Peugeot RCZ
FORD
Ford Fiesta
Ford Focus
Ford EcoSport
Ford Everest
Ford Ranger
HONDA
Honda Civic
Honda CR-V
Honda City
Honda Accord
Honda Odyssey
CHEVROLET
Chevrolet Spark
Chevrolet Aveo
Chevrolet Cruze
Chevrolet Orlando
Chevrolet Captiva
MITSUBISHI
Mitsubishi Mirage
Mitsubishi Attrage
Mitsubishi Outlander
Mitsubishi Pajero
Mitsubishi Triton
MERCEDES-BENZ
Mercedes-benz A200
Mercedes-benz A250 AMG
Mersedes-benz A45 AMG
Mersedes-benz C200
Mersedes-benz C250
  Công ty CP Truyền thông công nghệ TVC
Địa chỉ: Số 45 Ngô Gia Tự - TP Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383 947 999 - 0913 545 789
E-mail: Sanotovinh@gmail.com - Website: http://otovinh.vn